Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2009

13. Đại sư Nam Anh - Vịnh Xuân công phu


Vị võ sư Việt Nam từng nói chuyện về võ thuật và con đường kiềm chế bạo lực sau sự kiện 11/9 trước 25 triệu khán giả Đài truyền hình Montreal (Canada) sẽ cùng các môn đệ của phái võ Vĩnh Xuân ra mắt công chúng Việt Nam ngày 11/6 tới, tại Huế.

Dai vo su Nam Anh se bieu dien tai Hue

Đại võ sư Nam Anh

Đại võ sư Nam Anh sẽ hướng dẫn các môn đệ biểu diễn tại Lễ khai mạc Ngày hội tôn vinh hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm văn hoá Festival Huế 2004. Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng và Ban tổ chức Festival Huế là những đơn vị mời và tổ chức sự kiện này.

Đại sư Nam Anh là người đã viết và xuất bản hơn 10 quyển sách nghiên cứu võ học có giá trị như: Võ Đang chân truyền, Võ Đang bát bảo quyền, Võ Đang thôi tâm trưởng, Nội công bí pháp, Thiếu Lâm Kim Cang Nội Công, Điểm huyệt chân truyền đồ giải...

Có một thời gian Vĩnh Xuân quyền bị lấn lướt vì tinh hoa võ học truyền thống bị lược giản và cách tân, Nam Anh là một trong những người góp công lấy lại uy tín và sự kính trọng cho môn phái võ đỉnh cao này. Rất nhiều cao thủ của các võ phái khác đã tìm đến xin làm môn đồ Vĩnh Xuân trong đó có các VĐV Phạm Huy Phú - HCV taekwondo Đông Nam Á, Mai Trọng Hiếu - vô địch hạng nặng taekwondo toàn quốc, Trần Ngọc Xuyên - cao thủ Lam Sơn võ đạo và Võ Đang, Mai Văn Sáu - Tứ đẳng karatedo, sau này là Chủ tịch Hội karatedo TP.HCM... Dù đã thành công, trở thành “sư phụ của các sư phụ” và được nhiều người ngưỡng mộ, đại sư Nam Anh vẫn tiếp tục khổ luyện. Trong 4 năm (1982-1986) nắng cũng như mưa, ông vẫn đều đặn mỗi ngày 5 giờ đạp xe từ nhà ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3) xuống chợ Bình Tây (Q.5) để học thêm phái Bạch Mi của đại sư lừng danh Lư Diệu Hằng để rồi sau đó được phong Hồng cửu đẳng - đẳng cấp cao nhất của võ phái này.

Điều đáng nể là trong nhiều năm ở quê người, đại sư Nam Anh vẫn mở được hai trung tâm: tư vấn luật và dạy Anh - Pháp ngữ miễn phí cho người Việt nhập cư nghèo tại Montreal. Hiện nay, ngoài chức danh Chủ tịch Liên đoàn quốc tế Vĩnh Xuân chính thống phái, đại sư Nam Anh còn là người sáng lập và giữ chức Chủ tịch Hội án ma nã (châm cứu, xoa bóp) y học phương Đông tỉnh Quebec, hỗ trợ trị bệnh phục vụ đồng bào người Việt tại xứ người. Những đóng góp của ông được Chính phủ Canada đánh giá cao. Bộ Nhập cư Canada đã ký quyết định trao Bằng tưởng lệ ông. Đảng cầm quyền của cựu Thủ tướng Canada Lucien Bouchard chính thức mời ông tham gia nhóm cố vấn cho Chính phủ nước này. Với tất cả niềm kiêu hãnh, vị đại sư người Việt đã cảm ơn và từ chối những vinh dự này. Ông nói: “Tôi là người Việt Nam, dù đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, trái tim tôi vẫn luôn hướng về đất Việt. Giúp đỡ đồng bào và làm rạng danh Tổ quốc đó là nghĩa vụ mà bất cứ ai cũng nên cố gắng làm, chứ không vì vinh quang”.

Nam Anh - Đại võ sư tài năng

Dai vo su Nam Anh se bieu dien tai Hue
Môn đệ phái võ Vĩnh Xuân đang tập luyện

Cậu bé Phan Bảo Thạch chào đời cách đây 62 năm (Nhâm Ngọ 1942) ở Thanh Hoá. Năm 1954, Bảo Thạch theo gia đình vào Sài Gòn học văn hoá và tìm thầy học võ Thiếu Lâm. Sau, có dịp gặp gỡ và làm quen với nhiều cao thủ trong Tinh Võ Hội - hội quán võ thuật lớn nhất của người Hoa vùng Chợ Lớn thời ấy. Ròng rã 10 năm (1959-1969), võ sư Quan Thế Minh và võ sư Trương Tòng Phú - hậu duệ đích tôn của tổ sư Võ Quang Thái Cực Trương Tam Phong đã dày công đào tạo Bảo Thạch những tuyệt kỹ thượng thừa của môn phái Võ Đang và đặt cho anh tên hiệu Nam Anh (tinh hoa của trời Nam).

Năm 1969, “cơ duyên” đã giúp Nam Anh gặp được một đại cao thủ Vĩnh Xuân quyền là Hồ Hải Long chọn làm nội đồ kế nghiệp. Võ học gom góp cả đời người của sư phụ đã nhanh chóng được Nam Anh tiếp nhận hoàn hảo sau 4 năm.

Cũng trong năm này (1973), Nam Anh lấy xong bằng cử nhân Luật khoa, trở thành phụ tá Ban cố vấn luật pháp của luật sư nổi tiếng kiêm thượng nghị sĩ Pháp Jean Lam-bert tại Đại sứ quán Pháp (Sài Gòn), đồng thời tiếp tục học lên tiến sĩ.

Là một trí thức của chế độ cũ, sau ngày giải phóng, Nam Anh phải học tập cải tạo một thời gian. Trong thời gian đó, Nam Anh được Ban giám thị trọng dụng năng lực võ công và cho phép dạy võ cho một số trại viên khác ngay trong trại. Những lúc Nam Anh đi quyền, đứng tấn mẫu cho võ sinh, có một ông già 96 tuổi thường chống gậy ra xem và vỗ tay khen: “Thân pháp nhịp nhàng, trụ tấn vững chắc... khá lắm!”.

Người có thể nhìn ra cao thủ ắt cũng phải là cao thủ, Nam Anh thần phục và bắt đầu chú ý đến lão dị nhân râu tóc trắng như cước kia. Điều “kỳ cục” là khi đục hộp sữa, ông lão không dùng dao, không dùng đồ mở hộp mà chỉ dùng... ngón tay. Tận mắt chứng kiến tuyệt kỹ “nhất dương chỉ” của tiền bối, Nam Anh không khỏi kinh ngạc và thần phục. Ngay ngày hôm sau, Nam Anh đã lễ phép xin được hầu chuyện ông lão. Nam Anh càng ngạc nhiên hơn khi ông lão xưng tên, bởi không ai khác, dị nhân gần 100 tuổi kia là Hạng Văn Giai, cao thủ huyền thoại trên giang hồ tưởng chừng đã biệt tích từ vài mươi năm trước.

Thụ giáo được hơn một năm, một hôm Hạng Văn Giai gọi Nam Anh đến bảo: “Tiên sinh có cặp lông mi hổ mãn, tất rạng danh trong võ nghiệp. Phần ta chỉ có thể đóng góp với tiên sinh được bấy nhiêu thôi. Nếu muốn cái thế về võ công, theo ta, tiên sinh nên đi gặp một người”... Người mà bậc lão sư ẩn danh muốn Nam Anh theo học là đại sư Nguyên Minh, sư thúc của võ sư Hồ Hải Long Vĩnh Xuân quyền.

Đại sư Nguyên Minh tên thật là Huỳnh Trường Phong, một nhà tư bản lớn trước năm 1975, đồng thời là một cao thủ có tiếng trong giới võ lâm đã mai danh ẩn tích. Vào thời điểm Nam Anh đi tìm (năm 1978), đại sư cũng đã 96 tuổi. Sau một thời gian thử thách đại sư Nguyên Minh đã đồng ý nhận Nam Anh làm đệ tử. 5 năm sau (1983), vị đại sư này tuyên bố: “Từ nay ta không còn gì dạy nữa. Muốn tốt hơn, anh phải dựa chính mình”. Nam Anh được thầy cho phép hạ sơn. Với đẳng cấp trác tuyệt đã đạt được, đại sư Nguyên Minh đã không ngần ngại phong ngay cho Nam Anh: Chu Sa đại cửu đẳng, chưởng môn đời thứ 6 môn phái Vĩnh Xuân quyền, với tên hiệu là Minh Bảo (theo thứ tự các đời là Giác - Viễn - Nguyên - Minh). Ngay sau đó, đẳng cấp này đã được chính võ lâm Phật Sơn (Trung Quốc) xuất xứ của Vĩnh Xuân quyền - thừa nhận, cho dù ngoài Nam Anh, trên thế giới không còn ai được mang đai cao đến mức này.

Để thử tài phái võ Vĩnh Xuân, trong 3 năm (1983-1986) cả trăm cao thủ trong và ngoài nước tìm đến đòi thách đấu. Kiên nhẫn chối từ nhưng không phải lúc nào cũng thành công. Nhiều lần võ sư Nam Anh và các học trò đã đành lòng chấp nhận thi đấu và đã toàn thắng - chỉ phiền một nỗi mỗi lần như vậy, ông lại phải làm đơn trình báo với công an và chính quyền địa phương.

Năm 1986, đại sư Nam Anh sang Canada định cư để tiếp tục học lên tiến sĩ Luật khoa. Tại Đại học Montreal, sau nhiều thử thách khắt khe, ông được trường này tiếp nhận đồng lúc 3 chức danh giáo sư ở ba khoa: luật, thể dục thể thao và cận y khoa. Võ đường của Nam Anh nhanh chóng được hàng trăm sinh viên đa quốc gia ghi danh xin học, nhiều người đã đạt đến trình độ Hồng đai tứ đẳng Vĩnh Xuân, tiếp tục thay ông phát triển Vĩnh Xuân ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Pháp, Mỹ, Nga... Từ Ấn Độ, Pakistan và cả Trung Quốc, nhiều võ sư Vĩnh Xuân chân truyền cũng bái phục, xin theo học ông để được nâng cao trình độ.

Võ học thâm như Đông Hải
Siêu quần võ sĩ đa thị sa số hằng hà

Trương Tòng Phú

Nể phục thì nhiều, nhưng người thực sự để đạI sư Nam Anh phải thay ấn tượng và thay cả một nếp nghĩ là võ sư Hàng Thanh, một người bạn cố tri của ông. Được mệnh danh là Thiết Sa chưởng. võ sư Hàng Thanh từng biểu diễn nhiều lần cho xe tải hạng trung cán qua người mà không cần lót ván ở cả 3 tư thế nằm sấp, nằm ngửa, nằm nghiêng… Là con nhà võ nhưng bề ngoài vị võ sư này cực kỳ đỏm dáng và chải chuốt, thường ăn mặc như tài tử xinê với đồ vét trắng thắt nơ, đầu xịt keo bóng lộn và dầu thơm điếc mũi. Đã thế, Hàng Thanh lại rất hay kể những chuyện rất “trời ơi, đất hỡi”, kiểu như có lần ông đang ngồi uống cà phê, chợt thấy học trò khắp nơi kéo tớI đông ngìn nghịt, thì ra “hào quang tỏa ra chói sáng cả một vùng, học trò biết ngay đó là chỗ thầy ngồi nên kéo tớI thăm…”!

Bình thường, lúc vui vẻ, đại sư Nam Anh thường lấy chuyện ấy để chế giễu ông bạn vui của mình. Một lần, trong quán ăn, cô phục vụ đã vô ý đổ nguyên tô phở nóng lên đầu võ sư Hàng Thanh, bún, nước lầy lụa cả bộ đồ vét trắng. Thay vì nổi giận, vị võ sư đỏm dáng chỉ điềm nhiên vuốt những cọng bún, mỡ, hành bám trên áo rồi tỉnh như không, tiếp tục ngồi ăn, không một lần trách cứ. Chỉ đại cao thủ mới “thường” trước “vô thường” như thế. ĐạI sư Nam Anh thầm phục, tự nghĩ: về chữ “Nhẫn” bản thân ông còn thua bạn rất xa. Từ đó, ông tuyên bố bỏ ngoài tai mọi lời thách thức và cấm tiệt học trò Vịnh Xuân nhận lời giao đấu vớI bất kỳ ai.

Trình độ và uy tín của vị đại sư Nam Anh cao đến nỗi, sau sự kiện ngày 11-9, Đài truyền hình Montréal đã mờI ông lên nói chuyện và con đường kiềm chế bạo lực cho 25 triệu khán giả của đài nghe.

Thành công nơi đất khách là điều không dễ đạt. Thấu hiểu điều đó, trong nhiều năm qua, đại sư Nam Anh đã mở thêm 2 trung tâm: 1 tư vấn luật, 1 dạy Anh – Pháp ngữ cho ngườI Việt nhập cư nghèo tạI Montréal. Ngoài chức danh chủ tịch Liên đoàn quốc tế Vịnh Xuân chính thống phái, đại sư Nam Anh còn là ngườI sáng lập và giữ chức chủ tịch hộI Án ma nã (châm cứu xoa bóp) đông y tỉnh Québec, để phục vụ đồng bào ngườI Việt nơi xứ người. Những đóng góp của ông đã được chính phủ Canada đánh giá cao. Bộ nhập cư Canada đã ký quyết định trao bằng tưởng lệ ông; Đảng cầm quyền của cựu thủ tướng Canada Lucien Bouchard đã chính thức mờI ông tham gia nhóm cố vấn cho chính phủ nước này . VớI tất cả niềm kiêu hãnh, vị đại sư ngườI Việt đã cảm ơn và từ chối những vinh dự này. Ông nói: “Tôi là ngườI Việt Nam, dù đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, trái tim tôi vẫn luôn hướng về đất Việt. Giúp đỡ đồng bào và làm rạng danh Tổ quốc đó là nghĩa vụ mà bất cứ ai cũng nên cố gắng làm, chứ không vì vinh quang và sự tưởng thưởng”.

Không huy chương, không lưu danh bằng kỳ tích, cũng không dự định dùng võ thuật để lập chiến công hiển hách, đạI sư Nam Anh chỉ quan niệm đơn giản rằng, hiểu bản thân là “Anh”, vượt qua chính mình là “Hùng”. Anh Hùng là ngườI hiểu và luôn tìm cách để tự thắng mình.


trích: vietbao.com

3 nhận xét:

  1. bác cho hỏi bến canada có "đại để tử nào" láo như vậy không ah
    http://www.arowana.com.vn/forum/f42/cuoc-kham-pha-the-ky-ve-bi-mat-cua-nam-anh-vinh-xuan-quyen-chinh-thong-8934.html

    Trả lờiXóa
  2. http://www.arowana.com.vn/forum/f42/cuoc-kham-pha-the-ky-ve-bi-mat-cua-nam-anh-vinh-xuan-quyen-chinh-thong-8934.html

    Trả lờiXóa
  3. HIểu bản thân là "Anh", Vượt qua chính mình là "hùng". Anh hùng là người hiểu và luôn tìm cách để tự thắng mình.

    Trả lờiXóa