Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2009

16. Thiên Môn Đạo - Kỳ tích giữa đời thường

Kỳ I: Chuyện khó tin ở trường quay S9

Thien Mon Dao ky tich giua doi thuong
Dùng răng "nhấc" vật nặng
Võ sinh Thiên Môn Đạo trình diễn tại Liên hoan võ thuật cổ truyền thế giới (Hàn Quốc) - những tuyệt kỹ trong chương trình “Những chuyện lạ Việt Nam - Tìm kiếm kỷ lục Guinness”.

Tối 3/11, trường quay S9 Đài truyền hình Việt Nam chật cứng khán giả tới xem buổi ghi hình về phái võ Thiên Môn Đạo nổi tiếng xuất phát từ Dư Xá Thượng (Hoà Nam, ứng Hoà, Hà Tây). Một chàng trai bước ra với cây sắt dài trên 5m. “Bằng tay không và cơ thể, học trò tôi sẽ … uốn một chiếc lò so” - Võ sư Nguyễn Khắc Phấn, Sư phụ trụ trì môn phái giới thiệu.

Món khai vị - Luyện Thiết Công

Hàng trăm con mắt đổ dồn vào nửa quả cầu mô hình đang từ từ lật ra trong màn khói mờ ảo. Một chàng trai nhỏ thó, chắc lẳn bước ra trong bộ võ phục cổ truyền, trên vai là một thanh sắt phi 14 dài tới trên 5 m… Đón anh là Sư phụ Nguyễn Khắc Phấn.

“Hai thầy trò định làm gì với cây sắt này?” – MC Hoa Thanh Tùng bắt đầu câu chuyện. “Học trò tôi sẽ dùng tay không và thân người để…. uốn một cái lò xo” - Ông Phấn nói nhẹ nhàng nhưng quyết đoán. 4 thanh niên lực lưỡng bước ra. Cả 5 người cùng nắm chặt một đầu thanh sắt. Họ có nhiệm vụ duy nhất là cố định thanh sắt đề môn sinh Nguyễn Khắc Vạn, mình trần, tay không đang vận khí bắt đầu màn kungfu đặc dị.

Bắt đầu! Hai chân giang rộng bằng vai, Vạn xuống tấn, tay cố định một đầu thanh sắt, xoay người một vòng. ý và khí hợp nhất. Những cơ bắp cuồn cuộn nổi lên. Cây sắt cong lại, ôm sát người. Một vòng, hai vòng, ba vòng…7 vòng. Cây sắt dài trước kia giờ trở thành một chiếc lò so siết chặt lấy người võ sinh Thiên Môn Đạo, gỉ sắt lấm tấm bám quanh thành bụng anh. Vẫn để nguyên cây sắt, Vạn nở nụ cười thật tươi.

Khấu xỉ xiết hàm công với đặc dị của hàm răng

Một võ sinh nữa bước ra. Đó là Đỗ Đăng Thụ, sinh năm 1984 vừa tốt nghiệp trường Xiếc Việt Nam. Thụ gia nhập môn phái đến nay đã được 9 năm. Tuy nhiên, từ năm 1999 vào học trường xiếc nên trong suốt 5 qua Thụ không có điều kiện tập luyện thường xuyên nên thời gian tập luyện chính thức chỉ được 4 năm. Vào được trường Xiếc cũng là nhờ công của sư phụ, Thụ thi năng khiếu võ thuật đạt điểm rất cao.

Trong chương trình ngày hôm nay Thụ sẽ bộc lộ những khả năng phi thường của hàm răng: Anh sẽ dùng răng nhấc vật nặng. “Vật nặng” ở đây chính là người bạn đồng môn Nguyễn Khắc Vạn.

Vạn bước lên bàn cân. 60 kg. Trường quay sôi động. Mọi người đều nghi ngờ băn khoăn. “Bạn nhấc được không?” – MC Hoa Thanh Tùng hỏi. “Được chứ ạ”. “Thêm 10 kg nữa thì sao?” MC thách thức - “Được” - Thụ vẫn trả lời tỉnh queo. Khắc Vạn cầm thêm hai quả tạ 5 kg, nâng tổng số trọng lượng cả người, sắt, và tạ lên tới 70kg. Trong khi đó, người nhấc, Đỗ Đăng Thụ chỉ đạt trọng lượng 62 kg.

Siết lại nút chiếc dây dù cho chắc chắn, Thụ đưa hàm răng của mình vào hai đầu dây bắt đầu thi triển Khấu xỉ xiết hàm công. Sau vài giây vận khí, người bạn đồng môn bỗng chốc được nhấc bổng lên không trung. Toàn bộ trọng lượng 70kg treo hoàn toàn trên chiếc dây nối với bộ răng của Thụ. Khán giả đếm 1,2,3… đến 90; chiếc đồng hồ bấm giây của chúng tôi chỉ sang giây thứ 73 thì Vạn được hạ đặt xuống đất. Cả trường quay hò reo như sấm dậy. “Xin cảm ơn khán giả của màn ảnh nhỏ” - Ngay sau khi kết thúc tiết mục, Thụ cảm ơn khán giả trong hơi thở bình ổn. Nhưng, dường như khả năng phi thường của hàm răng môn sinh Thiên Môn Đạo vẫn chưa được thi triển hết...

“Các bạn hãy ra ngoài hành lang trường quay giúp võ sinh Thiên Môn Đạo thực hiện một tiêt mục đặc biệt. Tôi cần 10 người, 15 người... Vẫn chưa đủ, thêm người nữa đi...” - Yêu cầu của trợ lý trường quay càng làm khán giả thêm hồi hộp.

Tấm màn được kéo ra, chiếc ô tô tải hiệu Deawoo xuất hiện. Trên thùng xe là 28 người đang cười nói. “Động cơ” kéo ô tô chuyển động chính là hàm răng của võ sinh Thiên Môn Đạo Đỗ Đăng Thụ. Chiếc xe nặng 550kg. Tính trung bình mỗi người trên thùng xe nặng 50 kg thì tổng trọng tải chiếc xe đã là 1.950kg, gấp hơn 30 lần trọng lượng người kéo nó. Quan trọng hơn, điểm tựa để vận dụng tòan bộ sức lực làm cho chiếc xe chuyển bánh chỉ là… hàm răng. Bánh xe nhích dần từng vòng rồi bon bon chuyển bánh theo những bước di chuyển tấn pháp chắc chắn của người trình diễn Khấu xỉ xiết hàm công. Tiếng vỗ tay rền vang như sấm.

Sau buổi biểu diễn, chúng tôi hỏi Đỗ Đăng Thụ:

+ Trước buổi biểu diễn hôm nay, vật nặng nhất mà bạn dùng răng nâng được là bao nhiêu ki-lô-gam?

- Đây là… lần đầu tiên tôi dùng răng nhấc vật nặng. Vừa hôm qua sư phụ gọi điện thoại cho tôi bảo tối nay đi biểu diễn ở Đài truyền hình. Thế là đi thôi.

+ Đây là lần đầu tiên?

- Vâng. Nhiều người cũng tưởng chúng tôi phải nâng vật nhẹ trước sau đó rèn luyện và tăng thêm trọng lượng vật nâng. Nhưng thực ra không phải, sau một quá trình tập luyện quyền cước, binh khí và sau đó là khí công, thầy bắt mạch, kiểm tra, thầy bảo làm được là làm được. Không cần phải thử. Thầy bảo làm được gì, làm đến đâu là làm được y như thế.
Điều gì đã làm nên kỳ tích của các võ sinh Thiên Môn Đạo? Để giải đáp thắc mắc, chúng tôi đã hành trình về nơi khởi phát môn phái này và thu lượm được nhiều điều hết sức thú vị và kỳ bí.

Phương Đông - Káp Thành Long

Việt Báo (Theo_Tien_Phong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét