Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2009

17. Võ sư Nguyễn Hữu Khai và môn phái Bảo Long y võ

Mọi người biết đến ông không chỉ là một thầy thuốc giỏi, có trình độ, một nhà quản lý tài ba với những thành tựu nổi bật trong sản xuất kinh doanh mà ông còn nổi tiếng từ Bắc vào Nam trên cương vị là một võ sư với hàng ngàn môn đệ trong và ngoài nước. Ông là Võ sư, Tiến sỹ Y học Nguyễn Hữu Khai - Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đông dược Bảo Long.

Có lẽ những ai được chứng kiến ông biểu diễn Võ cổ truyền một lần sẽ không thể không trầm trồ, thán phục trước trình độ võ thuật của ông và lại càng không thể tin năm nay ông đã ngoài 50 tuổi, bởi thể hình còn rất cường tráng và săn chắc.

Võ sư Nguyễn Hữu Khai (bên phải) đang biểu diễn màn "Thiết phúc công"

Ngay từ nhỏ, ông đã có niềm đam mê y học và võ thuật nên bất cứ ở đâu, lúc nào có cơ hội được tiếp xúc với 2 mảng kiến thức, lĩnh vực này là ông lại bỏ công nghiên cứu và thu thập. Nhiều bộ giáo trình về võ thuật và y học đã được ông biên soạn công phu, trở thành "kim chỉ nam" cho hàng ngàn võ sinh của môn phái Bảo Long y võ học và tập luyện đạt kết quả cao, cũng như dành cho những người yêu thích môn võ này có thể tự tập luyện, tăng cường sức khoẻ cho bản thân.



Môn phái Bảo Long y võ do ông sáng lập được chắt lọc từ những tinh hoa của võ cổ truyền dân tộc, lấy việc rèn luyện sức khoẻ và ý chí làm trọng. Hình thức kết hợp chữa bệnh bằng thuốc và võ thuật đã đem lại kết quả bất ngờ và là một phương pháp hiếm thấy từ xưa tới nay. Bản thân ông dù bận "trăm công nghìn việc" vẫn thường xuyên rèn luyện võ nghệ, ngoài việc nâng cao công lực cho mình ông còn dùng nó để chữa bệnh. Ông luôn căn dặn các võ sinh rằng: "Muốn trở thành người có võ công giỏi, trước hết cái tâm phải sáng, phải biết kết hợp giữa võ với tâm đạo, với thuốc để trị bệnh".

Thầy trò trường Phổ thông võ thuật Bảo Long trong màn múa võ tập thể.

Ngày 20/10/2007, tin vui lại đến với phong trào võ thuật cả nước, trường phổ thông võ thuật đầu tiên của Việt Nam mang tên Bảo Long chính thức ra mắt tại xã Cổ Đông, TP Sơn Tây, Hà Tây. Đây là một mô hình đào tạo mới nhất trong hệ thống giáo dục phổ thông năng khiếu Việt Nam. Trường Phổ thông võ thuật Bảo Long có mô hình đào tạo đa dạng cả về văn hoá lẫn võ thuật. Về văn hoá, các em học sinh được học đầy đủ giáo trình phổ thông theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau khi tốt nghiệp cấp học THPT đủ điều kiện thi vào các trường đại học và các trường đào tạo nghề. Về võ thuật, những em có năng khiếu tiếp tục được huấn luyện trở thành những vận động viên tham dự các giải đấu và trở thành HLV, võ sư trong tương lai. Với học sinh mới, nhà trường miễn toàn bộ học phí một năm cho các võ sinh đã đoạt Huy chương vàng tại các giải trẻ và giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc. Trong suốt quá trình học các em được tham gia đội tuyển thi đấu tại các giải quốc gia, tiếp tục giành được Huy chương vàng năm nào thì lại được miễn học phí năm đó, giành Huy chương bạc thì được miễn học phí nửa năm.

Khi được hỏi thêm về bí quyết phát triển phong trào tập luyện thể thao của Tập đoàn Đông dược Bảo Long, ông Khai cho biết: "Là thầy thuốc tôi luôn lấy sức khoẻ làm trọng, tôi muốn tất cả mọi người đều được khoẻ mạnh, những người làm việc với tôi cũng cần có một thể chất khoẻ mạnh, cường tráng, một ý chí, nghị lực kiên cường. Thể thao sẽ giúp họ làm được điều đó".

Có lẽ chính vì mục tiêu ấy mà ông cùng với ban lãnh đạo của Tập đoàn Đông dược Bảo Long đã đầu tư xây dựng 2 sân Bóng đá, 01 sân Quần vợt, một khu nhà nghỉ cao tầng với đầy đủ tiện ghi sinh hoạt cần thiết cho hàng trăm VĐV, HLV về tập huấn và thi đấu. Hội trường đa năng của Trung tâm với diện tích 1.500m2 là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động vui chơi thể thao, văn hóa cho các VĐV... Đến nay, ngoài võ thuật, Tập đoàn Đông dược Bảo Long đã phát triển được phong trào tập luyện thể thao rộng khắp, đa dạng về số môn như: Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông, Bóng đá, Quần vợt.., đồng thời đây cũng là một trong những đơn vị thường xuyên tài trợ cho các giải thể thao thành tích cao, cung cấp nhiều VĐV cho đất nước tham dự các giải đấu trong nước và khu vực.

Với những cống hiến cho Y học và Võ thuật, Võ sư, Tiến sỹ Y học Nguyễn Hữu Khai đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng về thành tích đóng góp vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ Quốc, Bằng Lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động (năm 2000); Huy chương “Vì sự nghiệp chữ thập đỏ” (năm 2002); huy chương “Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ Y tế (năm 2003); huy chương vì sự nghiệp thể thao của Ủy ban Thể dục thể thao (năm 2004) và giải thưởng chân dung Bạch Thái Bưởi (biểu tượng nhà doanh nghiệp giỏi năm 2004).

Hoa Hường

trích : vo-thuat.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét